Hoa sen và đức phật

Share: Facebook Twitter

Sen là loài hoa vô cùng gần cận với fan Việt. Hành trình của hoa sen đi tự thiên nhiên: “Trong váy gì đẹp bởi sen/ Lá xanh, bông thắm lại chen nhị vàng” mang đến tiềm thức của con người để trở thành biểu tượng Phật giáo như 1 căn duyên.

Bạn đang đọc: Hoa sen và đức phật


Vào chùa lễ Phật, tượng Phật tọa tòa sen hết sức uy nghiêm mà lại cũng thật gần cận khiến lòng người cân bằng, thanh thản…

Các văn phiên bản cổ Ấn Độ đã nói tới hoa sen tám cánh như một biểu tượng của sự hợp lý trong vũ trụ. Là 1 trong tôn giáo áp dụng nhiều ngôn ngữ biểu trưng, Phật giáo đã cải tiến và phát triển nhiều ý nghĩa hình tượng của hoa sen.

Cuộc đời sen là 1 trong minh họa cho thuyết luân hồi của nhà Phật

Truyền thuyết của Phật giáo đề cập lại rằng, tại vườn Lâm Tì Ni, vào mức Đản sinh, từng bước một trong bảy bước đi trước tiên của Đức Phật đều phải có hoa sen chỉ ra nâng đỡ. Khi vừa thành đạo, Ngài không biết trước con phố giáo hóa chúng sinh.


Giáo lý giải thoát tế nhị, rạm sâu, ly dục, vô ngã, đi ngược với tập quán ham ước ao và suy tư chấp trước của con người, làm thế nào để con người dân có thể mừng đón giáo lý ấy? Nhưng sau thời điểm nhìn ngắm hồ nước sen, qua tuệ nhãn của mình, Đức Phật thấy rằng giữa cuộc sống này có khá nhiều hạng nền tảng khác nhau. Có căn nguyên thấp như lúc sen còn trầm luân dưới mặt đáy bùn, có gốc rễ cao như khi sẽ vươn lên thành hoa sen xòe nở tiếp nhận ánh sáng phương diện trời.

Tương tự, nếu như có những người mãi đắm ngập trong dục vọng thì cũng có những người nền tảng cao tất cả thể mừng đón được giáo lý uyên thâm nhưng mà Đức Phật đã triệu chứng ngộ. Vị đó, Đức Phật ra quyết định lên đường di chuyển bánh xe cộ Chánh pháp…

Dưới khía cạnh nước trầm mang sau mùa sen tàn lụi những tưởng chôn dấu đời sen mãi mãi.

Tại sao khi nói đến Phật giáo là nói tới hoa sen? Căn duyên như thế nào đã gửi hoa sen từ vạn vật thiên nhiên trở thành một biểu tượng của Phật giáo? Trả lời câu hỏi này, người sáng tác Phú Xuân trong bài viết của mình trên Tạp chí văn hóa truyền thống Phật giáo số 95 bày tỏ cách nhìn rằng, từ 5.000 năm trước, fan Ai Cập cổ xưa đã biểu hiện lòng sùng kính đối với hoa sen và dùng sen trong nhiều nghi thức tế lễ. Tại Ấn Độ, hình hình ảnh hoa sen mọc bên trên bùn đã được xem là hình tượng của đạo đức nghề nghiệp và biểu thị cho sức khỏe tinh thần.


Các văn bạn dạng cổ Ấn Độ đã nói đến hoa sen tám cánh như một hình tượng của sự hợp lý trong vũ trụ. Là một trong những tôn giáo thực hiện nhiều ngôn ngữ biểu trưng, Phật giáo đã trở nên tân tiến nhiều ý nghĩa hình tượng của hoa sen. 

Sen ẩn sâu dưới bùn xa lìa thế gian gọi là u vi, giống như cuộc đời của bạn tu hành luôn luôn tránh xa đông đảo điều è cổ tục, cuộc đời ấy là sự việc dâng hiến âm thầm, là cố gắng vươn đến sự giải thoát chứ không khoe khoang. Sen khiêm tốn không khoe tài đua nhan sắc với những loài hoa khác trên đồng nội gọi là ẩn vi, thể hiện sự khiêm nhường như cuộc sống tu hành của fan Phật tử.

Có người nhận định rằng đạo Phật là “đạo hoa sen”, ý kiến này chưa phải là không tồn tại lý bởi, vào Phật giáo hoa sen là biểu tượng của sự thuần khiết với sinh hóa hồn nhiên (svayambhu).

Họ không đua chen danh lợi, đầy đủ tiếng tăm hay của cải vật chất chỉ là phù du. Lá sen ngửa rộng lên trời với rất nhiều thớ mạch như nét vẽ của thiên nhiên gọi là tế vi. Toàn bộ mặt buộc phải của lá phần đa hướng lên tượng trưng cho sự thành tâm.


Tương ứng, bạn Phật tử có khá nhiều pháp môn tu tập, mọi quy về 1 hướng giải thoát. Gần như thành phần của sen đều phải có công dụng, hoặc để trị bệnh, hoặc để ăn, được điện thoại tư vấn là tinh vi, cũng giống như thân, khẩu, ý của một bạn Phật tử biết thúc liễm thân tâm luôn luôn luôn có tác dụng cứu bạn giúp đời… 

Nhờ toàn bộ các đức tính cao niên đó mà sen gần gụi Đức Phật, bộc lộ được ý Phật. Cuộc đời sen còn như là một trong những minh họa đến thuyết luân hồi ở trong nhà Phật. Bên dưới mặt nước trầm mặc sau mùa sen tàn lụi những tưởng chôn lốt đời sen mãi mãi. Tuy vậy không, bên dưới ấy không có gì mất đi, chỉ là sự chuẩn bị cho một kiếp mới hiển hiện. Sen tàn, sen nở, sen tàn cũng chỉ cần vòng luân hồi hay tình như ý niệm Phật giáo bấy lâu...

Hoa sen trong Phật giáo còn biểu đạt ở trong những hình tượng khác như khi lễ Phật, nhì bàn tay lẹo lại có tác dụng thành hoa lá sen không nở, vẻ bên ngoài lễ này call là "Liên hoa hòa hợp chưởng"


Đạo Phật là “đạo hoa sen”

Có người nhận định rằng đạo Phật là “đạo hoa sen”, cách nhìn này chưa phải là không tồn tại lý bởi, vào Phật giáo hoa sen là hình tượng của sự thuần khiết và sinh hóa hồn nhiên (svayambhu).

Xem thêm: Hướng Dẫn Cài Đặt Phần Mềm Cms Để Xem Camera Trên Máy Tính, Hướng Dẫn Tải Và Cài Phần Mềm Camera Cms Cho Pc


Theo gớm Lalitavistara, phần trọng tâm linh của con người thì vô nhiễm, giống hệt như hoa sen mọc vào bùn mà không biến thành hôi tanh vị bùn. Còn theo Phật giáo Mật tông thì trái tim con người hệt như đóa sen hàm tiếu, khi Phật tính phân phát triển bên trong thì đóa sen đã nở. Đây bao gồm là ý nghĩa của việc Phật ngồi trên tòa sen.

Trong Phật giáo Tantra, đóa sen biểu hiện cơ quan liêu sinh dục bạn nữ và đó đó là nguyên lý âm trong vũ trụ. Trong bầu tạng giới Mạn-đà-la, đóa sen trắng ở trung tâm Mạn-đà-la, biểu lộ tử cung (Thai tạng) của cầm giới….

Biểu tượng hoa đang trong Phật giáo được biểu lộ rất uyển chuyển với nhiều màu sắc và dáng vẻ khác nhau. Mỗi phương pháp thể hiện tượng kỳ lạ trưng mang lại một ý nghĩa sâu sắc riêng biệt. Sen white tượng trưng cho việc thuần hóa của nhân tính, nhân tình đề trung tâm hay nói một cách khác là giác tâm, thường sẽ có 8 cánh ứng cùng với Bát thiết yếu đạo; là đặc trưng của phái Mật tông và là đoá sen của các vị Phật.

Ba cánh hoa bên dưới tượng trưng cho Tam bảo - Phật, Pháp, Tăng. Năm cánh hoa phía bên trên của tượng trưng mang đến 5 tiết hạnh theo thứ tự tự trái qua phải, từ kế bên nhìn vào là: trí tuệ, hỉ xả, tinh tấn, thanh tịnh, trường đoản cú bi.

Sen đỏ đại diện cho thực chất nguyên thuỷ của trái tim, là đoá hoa của tình yêu, đam mê cùng sự năng động; đấy là loại sen của Quan cố gắng Âm. Sen xanh là biểu tượng của trí tuệ, tri thức của chiến thắng của tinh thần đối với các cảm quan; đấy là loại sen của Văn Thù Sư Lợi, hiện tại thân của trí tuệ viên thành.


Sen hồng là các loại sen buổi tối thượng, hay được dành riêng cho các vị về tối cao, là đoá sen của không ít vị tu theo giáo phái nguyên thủy. Sen tím thẫm là đóa sen huyền diệu, biểu hiện những hình ảnh tượng của phái Mật tông.

Các đoá hoa có thể đang còn e lệ hoặc đã có được nở bung hết. Chúng hoàn toàn có thể được nâng đỡ vì một cọng hay cha cọng hoa (tượng trưng cho tía phần của Garbhabatu: Vairocana, hoa sen cùng vajra) hoặc năm cánh hoa tượng trưng đến năm tri thức của Vajradhatu…

Hoa sen trong Phật giáo còn miêu tả ở vào những hình tượng khác như khi lễ Phật, hai bàn tay lẹo lại làm cho thành bông hoa sen không nở, giao diện lễ này call là "Liên hoa đúng theo chưởng"; bộ áo cà sa của tỳ khưu được điện thoại tư vấn là "Liên hoa y" tuyệt "Liên hoa phục"; cõi rất lạc của A-di-đà còn được gọi là "Liên bang", là một trong những cõi có khá nhiều hoa sen; hoa sen trắng bao gồm 8 cánh nằm trong vòng tròn viền trắng, nền màu xanh da trời lá mạ là huy hiệu của gia đình Phật tử.

Hoa sen là chủng loại hoa mang trong mình hình mẫu của Phật giáo, mang đông đảo phẩm chất tốt đẹp của Phật giáo. Hoa sen sinh ra gắn sát với lịch sử dân tộc Phật giáo nói bình thường và hơn hai ngàn năm Phật giáo việt nam nói riêng.

Ba cánh hoa dưới tượng trưng mang đến Tam bảo - Phật, Pháp, Tăng. Năm cánh hoa phía trên của tượng trưng cho 5 tiết hạnh theo trang bị tự từ trái qua phải, từ quanh đó nhìn vào là: trí tuệ, hỉ xả, tinh tấn, thanh tịnh, tự bi. 


Đạo Phật truyền vào vn cũng làm đa dạng mẫu mã thêm cho ý nghĩa hình tượng của hoa sen so với người Việt. Hoa sen trong công trình Phật giáo sinh hoạt Việt Nam rất có thể kể đến như: miếu Một Cột, hà thành có biểu tượng một hoa lá sen mọc trên hồ; Tháp Cửu phẩm liên hoa bao gồm ở chùa bút Tháp, Bắc Ninh là 1 tổ hợp kết cấu mộc dạng tháp, bao gồm chín tầng ông chồng lên nhau. Mỗi tầng có một đài sen rộng lớn chừng 2 m, cao 50 cm.

Cả tháp cao 7,8 m, phía ko kể tháp các cánh sen bằng gỗ sơn đỏ chế tạo thành tầng thế hệ lớp so le nhau, tháp rất có thể quay tròn quanh một trục, bao gồm gắn tượng Phật cùng chạm đầy đủ cảnh dân gian xuất xắc lấy vấn đề trong Phật thoại; chùa Tây Phương, Hà Tây có những đầu cột được thiết kế thành hình bông hoa sen hoặc có tác dụng thành cả hồ nước sen; chùa Kim Liên, thủ đô có tổng mặt phẳng được cô gọn lại thành mẫu một bông sen….

Hoa sen là chủng loại hoa sở hữu trong mình đặc trưng của Phật giáo, mang hầu hết phẩm chất tốt đẹp của Phật giáo. Hoa sen sinh ra nối liền với lịch sử Phật giáo nói chung và hơn hai ngàn năm Phật giáo việt nam nói riêng. Việc hoa sen được lựa chọn để biến hóa quốc hoa của vn cũng một trong những phần từ những chân thành và ý nghĩa thiêng liêng này. 

Bài viết liên quan